Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

PHONG THỦY LẠC VIỆT ỨNG DỤNG TRONG KIẾN TRÚC NHÀ RIÊNG CỦA NGUYỄN VŨ TUẤN ANH (6)

Tác giả: Thiên Sứ - Nguyễn Vũ Tuấn Anh
Nguồn: TT Nghiên Cứu Lý Học Đông Phương

Hữu Bạch Hổ



I mua ban biet thu lien ke gia re ban chung cu nam trung yen gia re. Những tiêu chí và tiêu chuẩn trong Phong thủy Lạc Việt
Một sản phẩm xem xét khoa học bị lãng quên.

Cách đây nhiều thập kỷ, đã có một nhà mặt phố khoa học Hoa Kỳ xác định rằng: "Trái đất là một sinh thể sống". Kết luận này được chuyên chở trên một tờ báo chính thống - Nhưng vì quá lâu, hơn nữa ngày ấy, tôi cũng không nhu cầu lắm đến những thông tin loại này, nên không nhớ xác thực nguồn tin. Nhưng kết luận này đã tạo ấn tượng trong tôi. Và khi tìm hiểu về Lý học Đông phương với ngành phong thủy, tôi đã rất kinh ngạc khi Lý học Đông phương đã áp dụng từ hàng ngàn năm trước quan niệm này.



Tổng hợp từ những mảnh vụn trong cổ thư còn lại, Phong Thủy Lạc Việt xác định rằng:



"Một ngôi gia, cũng như một công trình cấu trúc đều được coi có những giá trị vận động tương đồng như một cơ thể sống."


Một trong những sự áp dụng của ngành Phong thủy Lạc Việt và coi là nhân tố cơ bản bao phủ chính là sự vận động của dòng "Khí". Những quan niệm trong phong thủy, như: Thoái khí, thoát khí, suy khí, bế khí, tù khí...vv....đều là những luận điểm diễn tả sự vận động , hay thông thoáng của dòng "khí" di chuyển trong nhà. Và nguyên lý coi một ngôi gia như là một sinh thể sống, chính là quán xét nguyên lý vận động của dòng khí ( Tức là chi tiết hơn rất nhiều và đã mang tính ứng dụng, chứ không cần vĩ mô như việc coi "Trái Đất chính là một sinh thể sống" của khoa học gia Hoa Kỳ và ông cũng mới chỉ có tính đặt vấn đề).



Sự định nghĩa về "khí", tôi đã xác định trong Phong Thủy Lạc Việt và công bố trong Hội thảo "Phong thủy là khoa học", khách hàng đọc có xác xuất tham khảo trong chuyên đề: "Hội thảo phong thủy", ngay trong mục Phong thủy của diễn đàn. Ở đây tôi cần xác định rõ ràng và công khai một lần nữa rằng:



Trong cổ thư chữ Hán - trong tất cả các ngành vận dụng và các sách vở có tính lý thuyết lí dính dáng đến thuyết Âm Dương Ngũ hành - không hề có một chuẩn mực về quan điểm "Khí". Mặc dù sự vận dụng khái niệm này có rất nhiều trong từng trường hợp cụ thể và có khả năng tạo ra một ý niệm mộng mị hồ cho quan điểm này. Sự định nghĩa về "Khí" chỉ có bắt đầu từ sự phục hồi những giá cả tri thức của Lý Học Đông phương,nhân danh nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử và đã được công cha công khai trong hội thảo Phong thủy do TTNC LHDP tổ chức ngày 15. 12. 2009 - và ứng dụng trong phong thủy Lạc Việt.


Sở dĩ tôi cần xác định công khai, minh bạch, chính vì có những sự "phản biện" sau lưng tôi, cho rằng: Cổ thư chữ Hán có định nghĩa về "khí". Nhưng tôi cấn khẳng định rằng: Trong tất cả các cổ thư chữ Hán từ hàng ngàn năm nay, không hề có sự định nghĩa về quan niệm "Khí" nói chung. Mặc dù tôi chẳng thể xem tất thảy các sách chữ Hán từ hàng ngàn năm nay có nội dung can dự đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Nhưng sự nằm mê hồ khi vận dụng luận điểm "khí" và những cố gắng căn vặn bản tính của "khí" của các nhà tìm hiểu cổ kim từ hàng ngàn năm nay, đã xác định điều này.



Trện cơ sở định nghĩa về khí, đối chiếu với những mảnh vụn còn sót lại của nền văn hiến Việt - - sau khi sụp đổ ở miến nam Dương Tử từ hơn 2000 năm trước và ghi nhận trong cổ thư chữ Hán trong quá trình Hán hóa nền văn hiến này - chúng tôi giám định và phục hồi nhân dịp danh nền văn hiến Việt - thì - những tiêu chí và nguyên tắc cần trong phong thủy Lạc Việt được xác định như sau:


I. 1. Cầu thang trong phong thủy Lạc Việt:



Diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn đã có bài viết diễn đạt một cầu thang chuẩn theo Phong thủy Lạc Việt là phải có tính dẫn khí. Căn cứ theo bài tìm hiểu của Hà Mạnh Hùng - trong Hội thảo Phong thủy, có tựa là: "Khí và mô hình đồng dạng chất lưu" - chúng tôi xác định như sau: Một thang gác chuẩn về khí phải bảo đảm rằng:



Khi đổ nước ở tầng trên cùng thì nước phải chảy theo hàng lang và cầu thang, như một nguồn nước liên hồi xuống phía dưới nhà.



Với một thang gác như vậy, mới đảm bảo tính "dẫn khí" lên các lầu trên. Những loại cầu thang model, như: Cầu thang xương cá, hở thành một hoặc hai bên, đều không có tính dẫn khí. Do đó một cầu thanh chuẩn theo Phong thủy Lạc Việt phải có hai bờ cầu thang.



Dưới đây là thang gác được xây dựng cất theo chuẩn phong thủy Lạc Việt trong nhà của tôi:





Đây là một tiêu chí bắt buộc thep Phong thủy Lạc Việt.Nếu không thi hành tiêu chí này thì các tầng càng cao, càng bị vô hiệu hóa công năng sử dụng. Vì "khí" không được dẫn lên các tầng trên. Chính sự hài hòa và vận động có tính quy luật của "Khí" mang lại sự sống trong ngôi gia.



Khái niệm"Khí" thuộc về những giá thành nhận thức của nền văn minh cổ Đông phương - có nguồn cội từ nền văn hiến Việt, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử với gần 5000 năm lịch sử - mô tả một dạng tồn tại của vật chất. Khí niệm "Khí" không có trong kiến thức của nền văn minh hiện đại có xuất xứ từ văn minh Tây phương. 

Chính sự phục hồi quan điểm này và mọi thuộc tính được phân loại cũng như bản tính của nó, là một trong những cơ sở để tôi xác định rằng: "Không có Hạt của Chúa" - theo nghĩa: Không có một status duy nhất tạo nên khối lượng của các hạt cơ bản.


I.2. Nền nhà mặt phố phải có tính dẫn khí.



Phong Thủy Lạc Việtcăn cứ vào sự tổng hợp những mảnh vụn còn sót lại trong cổ thư và lưu truyền trong dân gian, đã xác định rằng:



Nền nhà mặt phố trong cùng một tầng nhà mặt phố phải bằng phẳng từ đằng trước ra đằng sau, không được phép có sự chênh lệch, tạo những khoảng cao thấp . Do đó, Phong thủy Lạc Việt đầy đủ không chấp nhận các kiểu nhà phố lệch tầng, tạo hồ cá giữa nhà, hoặc dao động trũng khi vào những căn phòng. Với một nền nhà phố phẳng từ trước ra sau là điều kiện để dòng khí luân chuyển dễ dàng, tránh được sự bế khí, hay khí tù hãm..



Hình dưới đây chụp từ phòng sau nhà mặt phố (Nhà tôi có hai phòng mỗi tầng) cho thấy: Nền nhà phố đầy đủ bằng phẳng bat dong san. Tất cả các tầng trong nhà phố đều được thiết kế như vậy.





 


Còn tiếp



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét