Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Chủ đầu tư Gia Phú bị tố bán trùng lắp căn hộ

Nhiều bạn mua nhà chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP HCM) đã tụ tập tại dự án này treo băng đảng rôn vạch trần CĐT cố ý xâm chiếm dụng vốn và có hành vi lừa đảo khi bán cùng một căn hộ cho nhiều người.


Hai anh em Khánh và Hào (quê Hải Dương) rủ nhau mua 6 chung cư căn hộ Gia Phú vào năm 2013 cho người thân trong gia đình mua bán nhà đất thổ cư hà nội mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Họ đã đóng gần 900 triệu đồng một căn, tổng giá trị các giao kèo lên đến gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến quý I/2014 trong một lần vào Sài Gòn thăm dự án, Khánh phát kiến ra cả 6 nhà chung cư đều bị trùng hợp đồng với nhiều người khác. "Trùng một căn thì còn châm chước, chứ giao dịch trùng cả 6 căn thế này là chẳng thể đón nhận được", anh Khánh nói.


Theo hồ sơ VnExpress.net thu thập được, căn hộ Gia Phú xảy tung ra chục sự cố mua bán trùng căn hộ. Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Kim Dung được Công ty Gia Phú mời lên ký thanh lý giao kèo bán nhà chung cư D12-3 từ cuối năm 2013 nhưng đến nay chưa nhận được đồng nào. Trong biên bản thanh lý hợp đồng, CDT cam kết sẽ chỉ được quyền mua bán chung cư cho người mua mới khi đã trả đủ tiền cho khách cũ.



Khách hàng treo băng đảng rôn tố CĐT căn hộ Gia Phú mua bán trùng căn hộ cho nhiều người.



Đến đầu năm 2014, bà Dung tá hỏa khám phá chung cư của bà đã bị CDT bán cho khách hàng Nguyễn Hữu Vinh. Tuy nhiên, ông Vinh giải thích: "Tôi mua căn hộ Gia Phú vào tháng 8/2013 từ sàn Đất Xanh Đông Á và đã nhận được giấy công nhận là chủ nhân hợp pháp của căn hộ từ CDT - Công ty Gia Phú".


Trong tâm cảnh tức giận, chủ hộ C6-5 chìa hồ sơ nhà mặt phố ra trình bày: "Tôi mua chung cư từ năm 2010, đóng 75% giá trị chung cư tương đương hơn 700 triệu đồng. Đến đầu năm 2014 tôi mới phát kiến nhà mặt phố của mình đã bị giao dịch cho một bạn khác từ năm 2012".


Còn người tham quan Nguyễn Thế Phong (mua căn C6-10, dự án bất động sản Gia Phú) lại ngơm ngớp lo lắng nhà phố của mình sắp bị CDT đem bán. Chủ hộ này chia sẻ: "Căn hộ của tôi hiện giờ chưa bị trùng nhưng cách đây một tuần vẫn bị đem chào giao dịch cho người khác. Tôi vô cùng bất an".


Theo hàng chục cư dân này, những giao kèo mới nhất cam kết tháng 10/3013 chủ đầu tư sẽ giao kèo căn hộ. Song đến tháng 5/2014 công đoạn đề án cũng không khác gì so với tháng 8/2013.


Trao đổi với VnExpress.net qua điện thoại, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú, Nguyễn Hùng Nghiêm (người đứng tên trong các hợp đồng mua bán) chối từ đáp túc trực tiếp về việc bán trùng hàng chục nhà chung cư Gia Phú cho nhiều khách hàng. Ông Nghiêm nói: "Tôi chỉ có thể khẳng định rằng doanh nghiệp đã trình báo cụ thể với cơ quan chức năng".


Là nhà phố phân phối dự án Gia Phú, Phó giám đốc điều hành Công ty địa ốc Đất Xanh, Nguyễn Khánh Hưng trần tình: "Công ty con của chúng tôi là Đất Xanh Đông Á đã phân phối 43 căn đề án này. Chúng tôi đã ra sức bảo vệ bạn bằng cách triệu tập và đòi hỏi CĐT làm văn bản xác nhận tất thảy các bạn mua nhà chung cư tại sàn Đất Xanh đều là chủ mua được hợp pháp".


Ông Hưng khẳng định, Đất Xanh sẽ có bổn phận đối với 43 khách hàng mua chung cư Gia Phú qua sàn Đất Xanh Đông Á cho đến khi dự án bất động sản bàn giao. Tuy nhiên, với những người quan tâm khác, do không biết họ đã mua túc trực tiếp từ chủ đầu tư hay mua bán thông qua sàn nào, doanh nghiệp không thể có giải pháp hỗ trợ vì không có bổn phận liên đới.


Khi bị tra khảo Đất Xanh thẩm định dự án ra sao trước khi nhận môi giới, ông Hưng giãi bày: "Chúng tôi đã giám định pháp lý của dự án rất cặn kẽ và cũng theo sát công đoạn thi công, nhưng thực lực của công ty thì rất khó kiểm chứng và gia tộc trở nên càng ngày càng khó khăn về tài chính là điều không ai kiểm rà được".


Lãnh đạo Đất Xanh giải thích, trong điều kiện thị trường bất động sản khủng hoảng những năm qua, bữa nay doanh nghiệp là đại gia nhưng tương lai họ có khả năng đã không còn vị thế đó nữa. Ông Hưng tiết lậu thêm, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Đất Xanh đang đàm phán với CĐT sẽ làm nhà phố thầu hoàn thành dự án Gia Phú. Nếu các hợp đồng được ký kết nhanh thì trong vòng 3 tháng nữa có khả năng bàn giao nhà. "Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào thiện ý của chủ đầu tư", ông Hưng nhấn mạnh.


Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP HCM phân tích: "Vụ việc bán trùng chung cư cho hàng chục bạn là rất nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cứu cần vào cuộc làm rõ hành vi và động cơ của CDT là chiếm dụng vốn hay lường đảo chiếm đoạt tài sản".


Theo ông Linh, sự việc sẽ chỉ dừng lại ở án dân sự nếu Công ty Gia Phú không cố tình bán một nhà chung cư cho nhiều người mà chỉ vì một sự cố ngoài ý muốn không kiểm rà được. Còn nếu công ty chủ đích chuyển nhượng trùng sản phẩm, sự việc sẽ bị đẩy lên thành án hình sự.


Luật sư Linh đánh giá, khó có chuyện vô tình giao dịch trùng tác phẩm cho hàng chục người vì bất kì công ty nào cũng có cơ chế quản lý thương phẩm và tình hình tiêu thụ. Đối với nhà mặt phố chung cư, mọi giao dịch từ sơ cấp đến thứ cấp trong giai đoạn đề án chưa giao kèo đều thông qua chủ đầu tư ban biet thu cau giay gia re. Do đó, theo ấn định của pháp luật, CĐT phải có bổn phận giải trình sự việc không chỉ với cơ quan công năng mà còn phải công cha tình trạng của dự án cho tất cả các khách hàng.


"Sự việc này có xác xuất gây ra một hệ lụy nguy kịch là nếu CĐT không bị chế tài nặng, vì sẽ còn nhiều bạn khác tiếp tục bị bán trùng căn hộ", ông Linh nhấn mạnh.


Vũ Lê

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét