Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Phải giám kế đặng vốn đầu tư ra các dự án bất rượu cồn sản

Phải giám sát được vốn đầu tư vào các dự án bất động sản BĐS

Ngày 22-4, tại hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật kinh doanh BDS do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng các góp ý sửa đổi dự thảo luật này đến nay còn nhiều hạn chế trong hấp thụ và sửa đổi.

Nhiều ý kiến phát biểu cho phép thế chấp nhà phố ở hình thành trong mai sau - Ảnh minh họa: H.N

Cụ thể là các vấn đề như giám trung thành vốn góp của khách hàng, việc mua bán dự án bất động sản bất động sản, đề bạt cho phép thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong tương lai.


Chẳng hạn, theo ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea), Luật mua bán nhà đất cho phép CĐT nhận tiền ứng trước của người quan tâm mua nhà mặt phố nhưng chưa có lăm le bắt buộc chủ đầu tư chỉ được sử dụng nguồn vốn này đúng mục tiêu để hoàn tất dự án và giao kèo tác phẩm cho khách hàng theo hợp đồng.


“Luật mua bán bất động sản sửa đổi cần có cơ chế cụ thể và chế tài cấp thiết để buộc chủ đầu tư phải sử dụng vốn huy động của cư dân đúng mục đích ban biet thu lang quoc te thang long bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Chẳng hạn, nên có quy định buộc CĐT phải chuyển tiền huy động này vào “tài điều khoản đóng” của bank và chỉ được giải ngân theo tiến độ thi công dự án theo GĐ dưới sự giám trung thành của ngân hàng và đại diện khách hàng” - ông Châu đề xuất. Ông Trần Du Lịch (ĐBQH TP.HCM) cũng ủng hộ đề xuất này khi cho rằng dự thảo luật vẫn chưa lăm le minh bạch trách nhiệm của ngân hàng, chủ đầu tư khi giải ngân sai mục đích vốn này.


Trong khi đó, một số doanh nghiệp cho rằng dự thảo Luật mua bán BĐS đã can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của công ty trong việc giao dịch dự án bất động sản bất động sản. Chẳng hạn, chỉ cho giao dịch tất cả dự án chứ không cho mua bán một phần dự án, chỉ được giao dịch đề án khi CĐT trở ngại khăn, không còn đủ điều kiện và quan tâm xong dự án...

Theo các doanh nghiệp, đây là những tấp tễnh rất vô lý bởi việc giao dịch dự án nhà đất là làm việc mua bán bình thường, có đóng thuế. “Không thể cho rằng chuyển nhượng dự án sẽ làm tăng giá bất động sản rồi đưa ra những lăm le phi thị trường bán chung cư the pride hải phát. Hơn nữa, phân khúc chỉ đón nhận giá bán phù hợp nên CDT chẳng thể cứ muốn nâng giá là được” - một công ty nói.


Đình Dân


tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét