Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Mặt phẳng nửa lẻ: Ảm đạm giờ tại, triển vọng tương lai

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Theo CBRE, giá thuê mặt bằng chuyển nhượng lẻ tại Hà Nội quý II giảm 1,9% so với quý trước
Trong khi CBRE đưa ra nhận định, phân khúc giao dịch lẻ Hà Nội sẽ đông đúc hơn do sự xuất hiện của nhiều nhà phố giao dịch lẻ quốc tế, thì Savills lại cho rằng, thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Thực tế buồn


Phóng viên Đầu tư Bất động sản bắt đầu một cuộc khảo trung thành nhanh qua nhiều trung tâm thương nghiệp (TTTM) và ghi nhận không khí ảm đạm vẫn đang bao phủ phân khúc này.


TTTM Chợ Mơ, một trong những chợ theo mô hình truyền thống có tuổi thế hệ hàng trăm năm của Hà Nội, sau khi được chuyển đổi đã chẳng thể đi vào hoạt động ban biet thu cau giay gia re ban nha dat mat duong ven ho tay. Hình ảnh chợ mái vòm với hàng trăm gian hàng đủ các chủng loại luôn nhộn nhịp kẻ mua người bán, nay đã được thay bằng khối nhà mặt phố bê tông cao vút, nhưng vắng hoe.


Chợ Cửa Nam cũng một thời đông đúc, nay được chuyển đổi thành siêu thị, rất hiu hắt. Chợ Ô Chợ Dừa đã biến mất đầy đủ và trở thành nhà mặt phố hàng, quán karaoke, toàn bộ gian hàng nội khu đã bị bỏ hoang hoặc cho thuê làm văn phòng, điểm bán ngân hàng...


Tại sảnh lớn tầng 1 Chợ Hàng Da, một số gian hàng thời trang ưu đãi đến 70% vẫn ế khách, những dao động trống lớn được cho thuê hoặc mượn ngắn thời hạn để “triển lãm” hàng giày da. Quầy mua bán rượu, bia vốn là một thế mạnh tại chợ Hàng Da trước đây, nhưng nay rất vắng khách, nhiều gian hàng đã đóng cửa. Khu vực tầng 2 được coi là tấp nập nhất TTTM này, nhưng cũng còn nhiều gian hàng trống. Tại khu vực chợ truyền thống dưới tầng hầm, khu vực hàng ăn, thực phẩm chỉ lèo tèo vài gian hàng.


TTTM Grand Plaza trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) vẫn đang tạm dừng kinh doanh để tái cơ cấu. TTTM Parkson Thái Hà người tham quan chỉ thưa thớt và chính yếu tới xem là chính. Nằm ngay tại trọng tâm thành phố, TTTM Tràng Tiền sau khi được rót 400 tỷ đồng đầu tư nâng cấp với rất nhiều kỳ vọng, nay chỉ còn là nơi để những người tò mò, khách du lịch tới ngắm nhìn.


Bối cảnh trên hoàn toàn phù hợp với nhận định của Savills khi cho rằng, thị trường mua bán lẻ Hà Nội trong quý II/2014 vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, phân khối thuê giảm 8% và giá thuê tiếp thô lỗ giảm 10% theo năm.


Xuất hiện thêm nhiều nhà đầu tư quốc tế


Trong khi đó, theo bẩm của CBRE, trong quý II/2014, thị trường mặt bằng mua bán lẻ Hà Nội không có dự án bất động sản mới gia nhập thị trường. Do đó, nguồn cung không đổi ở mức 602.938 m2 diện tích cho thuê thực, bao gồm 20 TTTM, 2 trọng tâm mua sắm tổng hợp và 8 sảnh thương mại.


Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt dao động 38,9 USD/m2/tháng, giảm 1,9% so với quý trước. Cũng so với quý trước, giá thuê giảm 2,2% tại khu vực trung tâm và giảm 1,9% tại địa điểm tại ngoài trung tâm.


Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong quý II/2014 là 18,2%, tăng 3,8 điểm phần trăm so với quý trước và 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của TTTM tăng 3,5 điểm phần trăm, đạt 18,6%. Trung tâm mua sắm tổng hợp có mật độ trống tăng 8,9 điểm phần trăm theo quý, đạt 17,1%. Sảnh thương nghiệp có mật độ trống không thay đổi so với quý trước, duy trì tại mức 8,5%.


Tuy nhiên, theo CBRE, dấu hiệu tốt lành trên thị trường này là trong quý II/2014, chuỗi cửa hàng kem lớn nhất thế giới Baskin Robbins đã mở cửa hàng đầu tiên tại thị trường Hà Nội sau khi đã mở 20 cửa hàng tại TP. HCM. Cửa hàng mới này nằm tại trên một trong những con đường chính tại trung tâm Hà Nội, nơi được coi là có giá thuê cao, nhưng nằm tại đẹp, thu hút người tham quan và thuận tiện cho khách hàng.


Trong thời điểm sắp tới, theo CBRE, thị trường bán lẻ được tiên đoán sẽ đông đúc hơn và sẽ có thêm các nhà phố giao dịch lẻ tham gia phân khúc Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Một thưa gần đây của CBRE xếp Việt Nam đứng thứ hai trong 10 nước lôi cuốn nhất với các nhà mặt phố mua bán lẻ châu Á trong năm 2014. Một khảo trung thành khác cũng được thi hành bởi CBRE cho thấy, Hà Nội và TP. HCM tọa lạc trong danh sách 10 đô thị được lựa chọn để mở cửa hàng năm 2014.


Theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam sẽ đầy đủ mở cửa thị trường chuyển nhượng lẻ vào tháng 1/2015. Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại thương phẩm ASEAN, Việt Nam đã giảm mức thuế nhập cảng từ các tổ quốc ASEAN xuống còn 0% cho 10.000 dòng vật phẩm chịu thuế mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Đây sẽ là hoàn cảnh thuận tiện cho các nhà phố bán lẻ quốc tế và vật phẩm gia nhập phân khúc Việt Nam, nhưng song song cũng sẽ gia tăng sức ép tranh đua lên các nhà mặt phố bán lẻ trong nước.


TheoThiên Long
Báo Đầu tư Bất động sản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét