Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Đất vàng vứt hoang phí – Luật Đất đai sửa tráo “xử” cố gắng nào?

Tin liên can


Giá chênh tăng, CBRE vẫn khẳng định phân khúc BĐS chưa ấm lên Khách sạn Việt vẫn khởi sắc dù khách Trung Quốc giảm Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

Tại Chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối hôm qua, ngày 6/7, nhiều người gửi phản ánh tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang về việc nhiều khu đất vàng ở các thành thị lớn không được sử dụng đúng mục đích, chậm đưa đất vào thường dùng hoặc để hoang hóa mua ban nha dat ha noi gia re ban nha dat mat duong ven ho tay.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết liên can đến vấn đề trên, cả nước đã xử lý thô gần 20.000 ha trong thời khắc vừa qua. 


Tuy nhiên, thành tựu này chúng tôi thấy còn rất khiêm tốn” Bộ trưởng thừa nhận. Lý do của vấn đề trên, Bộ trưởng cho rằng đó là do ngại liên can đến vấn đề đón nhận của đầu tư, toan tính giá trị phần đầu tư trên đất còn lại. 


Để tự khắc phủ phục hiện trạng trên thì Luật đất cát 2013 quy định:Cho phép nhà mặt phố đầu tư phát triển chậm độ hơn so với dự định 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp khoản tiền tương đối với tiền thường dùng đất và tiền thuê đất trong khoảng thời điểm đó.


Việc cho phép chậm tiến độ 24 tháng không mới, điểm mới ở Luật sửa đổi lần này lànếu hết 24 tháng cho phép chậm tiến độ, nhà đầu tư vẫn không đưa đề án vào thường dùng thì Nhà nước sẽ thu đất và không bắt đền về đất, cũng không bắt đền về giá cả đầu tư trên đất.


Đồng thời, Luật Đất đai sửa đổi cũng đưa ra các dự định nhằm ngăn ngừa phát sinh các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, gồm:


Thứ nhất là việc giao đất, cho thuê đất… phải theo hoạch định hàng năm. Việc này liên quan đến cái năng lực đầu tư và huy động nguồn lực địa phương. 


Thứ hai là ấn định hoàn cảnh để công ty có khả năng được giao đất và cho thuê đất. Điều kiện gồm: 1- Doanh nghiệp phải cónăng lực về tài chính; 2- Ký quỹ theo dự định của luật pháp về đầu tư. Nếu nhà đầu tư không làm sau thời điểm tấp tễnh thì sẽ mất tiền ký quỹ này; 3- Nhà đầu tưkhông vi phạm các lăm le về pháp luật với trường hợp trước đây tại các đề án khác. 


Đảm bảo được 3 hoàn cảnh này thì nhà đầu tư mới có khả năng được giao đất. Tôi cho lăm le chặt như vậy thì các nhà đầu tư phải có trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định mua bán nhà đất thổ cư hà nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét